Tin nhanh

Kinh tế Internet là cơ hội để Việt Nam phát triển

21 Tháng Mười 2014   /   698 lượt xem

Nhu cầu thực tiễn đang là cơ hội để kinh tế Internet Việt Nam phát triển. Internet ngày càng đóng vai trò quan trọng đối với con người trong xã hội, đã và đang tác động tích cực tới hầu hết các lĩnh vực như truyền thông, y tế, giáo dục, kinh tế, kỹ thuật, ngân hàng…

thu-truong

Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Lê Nam Thắng cho biết tại Hội thảo Internet Day 2013 lần 2 với chủ đề “Tương lai nền kinh tế Internet Việt Nam” diễn ra ngày 4-12 tại Hà Nội.

Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Lê Nam Thắng đánh giá, Internet đã tạo môi trường thuận lợi cho việc tiếp cận thông tin, phổ cập rộng rãi thông tin trong xã hội, phục vụ cho công việc, nghiên cứu, học tập, sản xuất kinh doanh và truyền thông các chính sách của Đảng và Nhà nước tới người dân.

Internet đã góp phần tạo lập cộng đồng, thúc đẩy hoạt động của các tổ chức xã hội, nâng cao năng lực sản xuất và thương mại, tạo ra nhiều hơn của cải vật chất trong xã hội và nâng cao đời sống người dân. Internet còn là sân chơi bổ ích, một kênh giải trí hấp dẫn với nhiều ứng dụng phục vụ người dùng. Nền kinh tế thế giới truyền thống hiện đang có bước chuyển mạnh mẽ sang nền kinh tế Internet.

Thực tế cho thấy, khi nền kinh tế thế giới suy thoái, nhiều doanh nghiệp đã chuyển hướng sang kinh doanh trên mạng Internet nhằm cắt giảm chi phí và tiếp cận với khách hàng được nhanh chóng, đồng thời có thể phản ứng nhanh với sự thay đổi của thị trường.

Theo Thứ trưởng Lê Nam Thắng, có được những điều trên là nhờ vào sự phát triển mạnh mẽ của hạ tầng, dịch vụ Internet trong những năm qua.

Tại Hội thảo, những doanh nghiệp trong và ngoài nước như Google, VNPT, FPT, Viettel, VNG chia sẻ, thảo luận cùng các doanh nghiệp về chính sách Internet Việt Nam.

Theo số liệu Hiệp hội Internet Việt Nam (VIA) đưa ra tại Hội thảo, Việt Nam có tốc độ tăng trưởng Internet đứng thứ 15 trên thế giới với 31 triệu người dùng Internet. Thời gian sử dụng Internet của người Việt Nam cũng đang tăng lên. Có tới 62% người dùng sử dụng Internet hơn 3 giờ mỗi ngày.

Báo cáo của VIA cũng cho biết, Facebook tiếp tục là mạng xã hội phổ biến nhất Việt Nam với 19,6 triệu người dùng, chiếm 21,42 dân số và 71,4% tổng số người sử dụng Internet tại Việt Nam.

Bên cạnh đó, người dùng Internet Việt Nam cũng bắt đầu quen thuộc với quảng cáo trực tuyến trên mạng xã hội và thương mại điện tử. Con số thống kê cho thấy, có tới 57% người dùng Internet Việt Nam mua sắm trực tuyến. Tuy nhiên, giá trị mua hàng online của người Việt Nam còn khá thấp, ước tính mỗi người Việt Nam chỉ bỏ ra 120 USD mỗi năm.

Cũng trong ngày Internet Việt Nam 2013, Trung tâm Internet Việt Nam (VNNIC) cũng đã công bố Báo cáo Tài nguyên Internet Việt Nam 2013. Theo đó, tính đến tháng 10, số lượng tên miền “.vn” duy trì thực tế trên mạng là 261.256 tên.

Tên miền .vn giữ được tốc độ tăng trưởng tốt ngay cả trong những giai đoạn chịu sự tác động của tình hình khó khăn của nền kinh tế trong nước và thế giới. Tốc độ tăng trưởng bình quân 172%/năm.

Theo NDĐT

TIN ƯU TIÊN

Xem thêm