Báo chí viết

Việt Nam đã thật sự hiểu hết giá trị của tên miền chưa?

21 Tháng Mười 2014   /   747 lượt xem
  • Tháng 3 7, 2014

Trung tâm interrnet Việt Nam (VNNIC) hồi cuối năm đã cho công bố báo cáo Tài nguyên internet Việt nam năm 2013, bao gồm báo cáo về tên miền “.vn”, địa chỉ IP và số hiệu mạng. Theo đó, tên miền “.vn” duy trì thực tế trên mạng tính đến tháng 11 năm ngoái là 261.256 tên với tốc độ tăng trưởng bình quân là 172%/ năm.

pic 1

Báo cáo còn so sánh được trong khu vực Đông Nam Á – Asean, tên miền “.vn” liên tục là tên miền quốc gia có số lượng đăng ký sử dụng cao nhất. Lần đầu tiên được cấp phát là vào năm 1997, tên miến “.vn” đã đạt 100.000 tên vào năm 2010, đưa Việt Nam vào vị trí thứ hai về số lượng đăng ký tên miền mã quốc gia trong khu vực ASEAN và sau 2 năm, 2012, đã đứng đầu khu vực này. Đến 2013, chính thức tham gia tên miền cấp cao mã quốc gia ccNSO của ICANN.

Ông Phan Phúc Thành, Chủ Tich Hội Đồng Quản trị của Micronet, hiện nay sở hữu 3000 tên miền, cho hay: Việt Nam hiện tại là Quốc gia dẫn đầu khu vực Đông Nam Á về số lượng tên miền mã Quốc gia được đăng ký. Điều đó chứng tỏ nhận thức, nhu cầu và quy mô thị trường internet Việt Nam là rất lớn. Tuy nhiên nếu xét về tỷ lệ tên miền/ đầu người thì lại thấp, chưa kể đến hiệu quả trong việc khai thác sử dụng kho tên miền khổng lồ này thì vẫn còn một khoảng cách khá xa so với các nước trong khu vực như Singapore, Thái Lan, Indonesia…

Ông Thành cũng đưa ra giải pháp để cải thiện được điều này, thì chỉ tập trung vào tuyên truyền và tạo điều kiện thôi chưa đủ, mà Nhà nước cần phải nghiên cứu để đưa ra được Chiến lược phát triển Thị trường internet và Tên miền, là một phần trong Chiến lược phát triển Kinh tế internet Việt Nam. Chỉ khi có Mục tiêu và Chiến lược rõ ràng thì tự nhiên sẽ cổ vũ, huy động được tổng thể các nguồn lực của cả xã hội, qua đó mới có thể có những bước tiến cả về lượng và chất. Biểu đồ tăng trưởng của thị trường tên miền cho thấy, từ năm 2007 đến nay, tốc độ tăng trưởng giảm đáng kể, ngoại trừ biến động hồi năm 2011, khi phí cấp đăng ký sử dụng mới và phí duy trì tên miền “.vn” giảm trung bình 30%, cấp phát tên miền 1,2 ký tự dưới tên miền cấp 2 dùng chung “.vn”

pic 2

Cho mãi đến đầu năm 2013, nhà nước và các nhà đăng ký mới tìm cách bảo vệ thương hiệu Việt với tên miền “.vn” bằng các hội thảo và tăng cường chăm sóc khách hàng. để đến quý II, 2013, số lượng tên miền phát triển trở lại và đạt mức tăng trưởng là 18%. Nói về thực trạng và lý do phải bảo vệ thương hiệu quốc gia với tên miền “.vn”, ông Thành giải thích rằng: Sử dụng tên miền mã Quốc gia “.vn” sẽ vô cùng hữu ích cho việc truyền thông và quảng bá hình ảnh về Quốc gia đó. Bên cạnh đó, trước xu thế hội nhập đang diễn ra rất nóng hiện nay, cũng như thực tế một số vị trí trọng yếu trên môi trường mạng Internet đang dần dần rơi vào tay các thực thể kinh tế nước ngoài một cách hết sức đáng tiếc. Trong lúc Nhà quản lý thì đang bận rộn với thị trường chứng khoán và bất động sản, các công dân thì đang mải hứng thú với những thứ đồ hiệu của các tập đoàn đa quốc gia, các doanh nghiệp Việt Nam đang không hay biết gì hoặc làm ngơ, hoặc thậm chí coi thường giá trị của tên miền thì các cá nhân, tổ chức nước ngoài đã đăng ký sở hữu gần một nửa trong số những tên miền quan trọng đối với Việt Nam, có nguy cơ làm ảnh hưởng đến việc quảng bá thương hiệu của Viêt Nam trên mạng Internet trong nước và toàn cầu.

Nhìn chung, lĩnh vực hoạt động có nhu cầu tiêu thụ tên miền nhiều nhất vẫn thuộc về các hoạt động thương mại với 59,05% Trao đổi thêm về tổng quan thị trường tên miền, ông Thành đưa ra ba điểm chính cần lưu tâm: Tên miền là sản phẩm của sự sáng tạo và Việt Nam là Quốc gia có lực lượng lao động trẻ đông đảo, đầy sáng tạo và năng động, đó sẽ là mảnh đất màu mỡ cho sự phát triển của các ngành kinh tế sáng tạo nói chung và của internet cũng như tên miền nói riêng.

pic 5 - co cau theo linh vuc

Tên miền, ở một góc độ nào đó, có thể coi như bất động sản trực tuyến. Chính vì vậy nó có những đặc thù và giá trị đặc biệt. Từ đó Nhà quản lý cần có những góc nhìn và đưa ra những chính sách phù hợp và theo thông lệ quốc tế để thị trường tên miền sớm được đưa vào hoạt động một cách chính thức, hiệu quả, đem lại lợi ích chung cho nền kinh tế và nguồn thu cho ngân sách Nhà nước. Để có thể vừa quản lý, vừa phát huy và quảng bá được tên miền Việt Nam, chúng ta cũng cần phải đưa thị trường tên miền Việt Nam hội nhập với thị trường tên miền toàn cầu. Qua đó thu hút cả các nhà đầu tư, các nhà kinh doanh trực tuyến trên toàn thế giới đến để khai thác và phát triển hoạt động kinh doanh online, qua đó quảng bá tên miền VN ra với thế giới. (Về việc này, khác hoàn toàn so với Đất đai hay khoáng sản, chúng ta không phải lo mất hay hết tên miền vì tên miền là vô hạn, chúng ta chỉ cần quản lý để việc sử dụng đem lại lợi ích cao mà thôi). VNNIC là đơn vị quản lý, phân bổ, giám sát, và thúc đẩy việc sử dung tài nguyên tên miền, địa chỉ, số hiệu mạng internet tại Việt nam.

Đọc thêm: Việt Nam đã thật sự hiểu hết giá trị của tên miền chưa? http://vn.techinasia.com/gia-tri-ten-mien/

TIN ƯU TIÊN

Xem thêm